การบริหารงานบุคคล ประจำศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
แนวคิด
บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลต่าง ๆ จะครอบคลุมภารกิจเกี่ยวกับการบริหาร
ภารกิจด้านวิชาการ ภารกิจด้านการผลิต และการจัดซื้อจัดหา ภารกิจด้านบริการที่สอดคล้องกับนโยบาย
วัตถุประสงค์
1.สามารถสรุปบทบาทหน้าที่ของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้
2. สามารถจ าแนกภารกิจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้
3. สามารถแจกแจงประเภทผู้ปฏิบัติงานภายในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้
4. สามารถอธิบายแนวทางการจัดบริหารสื่อได้
5. สามารถอธิบายการใช้ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ทางการศึกษาได้
บทบาทหน้าที่ของบุคลากร
จากการวิเคราะห์งานหรือภารกิจของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้พอสรุปได้ว่าบุคลากร
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้มีภารกิจที่ส าคัญ ได้แก่
1. การจัดหาสื่อประเภทต่างๆ ไว้ส าหรับบริการ
2. การผลิตสื่อเพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอน
3. การจัดระบบ จัดเก็บ แยกหมวดหมู่และจัดท าทะเบียน
4. การบริการให้ยืมวัสดุ เครื่องมืออุปกรณ์
5. การให้ค าปรึกษา แนะน าการใช้และการผลิตสื่อ
6. การวิจัยและพัฒนาสื่อ
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ไม่ว่าจะจัดในรูปแบบใดก็ตามจะมีบทบาทหน้าที่และความ
รับผิดชอบที่สำคัญจำแนกได้ดังนี้
1. ด้านบริหาร โดยต้องมีการก าหนดวิสัยทัศน์ จุดมุ่งหมายและภารกิจต่างๆ ให้ครอบคลุม
งานหรือสิ่งที่ต้องทำการจัดด าเนินงาน การจัดบุคลากร การนิเทศ การติดต่อ
ประสานงาน การทำงบประมาณ การกำหนดมาตรฐานของงาน เพื่อให้หน่วยงานบรรลุ
เป้าหมายที่วางไว
2. ด้านการบริการ เป็นภารกิจของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ที่นำโครงการต่างๆออกสู่
กลุ่มเป้าหมาย เช่น บริการด้านการจัดหาสื่อ บริการด้านการใช้สื่อ ด้านการบ ารุงรักษา
ด้านการให้ค าปรึกษา ห้องปฏิบัติการทางภาษา ห้องปฏิบัติการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็น
ต้น ซึ่งแนวทางในการก าหนดภารกิจด้านบริการควรสะท้อนปรัชญาที่ยึดความต้องการ
ของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก
3. ด้านวิชาการ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ต้องมีบทบาทและหน้าที่ในการศึกษาค้นคว้า
พัฒนาและเผยแพร่ผลงาน สร้างวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อ จัดการ
ฝึกอบรม การเผยแพร่ความรู้ การประเมินคุณภาพสื่อ การประเมินการบริการ เป็นต้น
4. ด้านการปรับปรุงการเรียนการสอน ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ต้องมีภารกิจหน้าที่ความ
รับผิดชอบต่อการศึกษาเป็นสำคัญในการจัดหาสื่อมาใช้ในการเรียนการสอนให้
เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและเนื้อหาแต่ละวิชา ตามความจ าเป็นให้เพียงพอและยังมี
บทบาทในการให้ความช่วยเหลือแก่ครูอาจารย์ในด้านต่างๆเกี่ยวกับเทคโนโลยีทาง
การศึกษา
5. ด้านกิจกรรมอื่น เช่น มีบทบาทหน้าที่ประชาสัมพันธ์สถาบันต่อชุมชนจัดนิทรรศการ
หรือจัดการแสดงความก้าวหน้าต่างๆ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ควรมีกิจกรรมเพื่อให้
ความรู้แก่สังคมและจัดแสดงสาธิตนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้กับผู้สนใจ การจัด
กิจกรรมลักษณะนี้ถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์อย่างหนึ่ง
ผู้ปฏิบัติงานในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สามารถแบ่งได้ 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ
1. บุคลากรทางวิชาชีพ (Professional Staff) ได้แก่ บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ทางด้านเทคโนโลยีทางการศึกษาหรือโสตทัศนศึกษาระดับปริญญาซึ่งถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ (Media Specialists) หรือบางที่อาจเรียกว่านักวิชาการการโสตทัศนศึกษาก็ได้ส่วนใหญ่บุคลากรกลุ่มนี้จะทาหน้าที่เป็นหัวหน้าหรือผู้บริหาร
2 บุคลากรกึ่งวิชาชีพ (Paraprofessional Staff) บุคลากรกึ่งวิชาชีพ คือ บุคคลที่ได้วุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพโดยมีหน้าที่ช่วยเหลือบุคลากรทางวิชาชีพเกี่ยวกับด้านเทคนิคหรือด้านบริการ บุคลากรกึ่งวิชาชีพ
3 บุคลากรที่ไม่มีความรู้ทางวิชาชีพ (Non-professional Staff) บุคลากรประเภทนี้ทาหน้าที่ทางด้านธุรกิจ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ฯลฯ ซึ่งจะมีคุณวุฒิหลากหลายจะใช้ความรู้ความชานาญเฉพาะในหน้าที่ของตน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าจานวนบุคคลในแต่ละประเภทจะมีมากหรือน้อยย่อมขึ้นอยู่กับนโยบาย ขนาดหรือปริมาณของงาน ขอบเขตของการให้บริการ ลักษณะของระบบงานบริการ จานวนผู้ใช้บริการ และงบประมาณของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละแห่งเป็นสำคัญ
บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลต่าง ๆ จะครอบคลุมภารกิจเกี่ยวกับการบริหาร
ภารกิจด้านวิชาการ ภารกิจด้านการผลิต และการจัดซื้อจัดหา ภารกิจด้านบริการที่สอดคล้องกับนโยบาย
วัตถุประสงค์
1.สามารถสรุปบทบาทหน้าที่ของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้
2. สามารถจ าแนกภารกิจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้
3. สามารถแจกแจงประเภทผู้ปฏิบัติงานภายในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้
4. สามารถอธิบายแนวทางการจัดบริหารสื่อได้
5. สามารถอธิบายการใช้ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ทางการศึกษาได้
บทบาทหน้าที่ของบุคลากร
จากการวิเคราะห์งานหรือภารกิจของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้พอสรุปได้ว่าบุคลากร
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้มีภารกิจที่ส าคัญ ได้แก่
1. การจัดหาสื่อประเภทต่างๆ ไว้ส าหรับบริการ
2. การผลิตสื่อเพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอน
3. การจัดระบบ จัดเก็บ แยกหมวดหมู่และจัดท าทะเบียน
4. การบริการให้ยืมวัสดุ เครื่องมืออุปกรณ์
5. การให้ค าปรึกษา แนะน าการใช้และการผลิตสื่อ
6. การวิจัยและพัฒนาสื่อ
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ไม่ว่าจะจัดในรูปแบบใดก็ตามจะมีบทบาทหน้าที่และความ
รับผิดชอบที่สำคัญจำแนกได้ดังนี้
1. ด้านบริหาร โดยต้องมีการก าหนดวิสัยทัศน์ จุดมุ่งหมายและภารกิจต่างๆ ให้ครอบคลุม
งานหรือสิ่งที่ต้องทำการจัดด าเนินงาน การจัดบุคลากร การนิเทศ การติดต่อ
ประสานงาน การทำงบประมาณ การกำหนดมาตรฐานของงาน เพื่อให้หน่วยงานบรรลุ
เป้าหมายที่วางไว
2. ด้านการบริการ เป็นภารกิจของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ที่นำโครงการต่างๆออกสู่
กลุ่มเป้าหมาย เช่น บริการด้านการจัดหาสื่อ บริการด้านการใช้สื่อ ด้านการบ ารุงรักษา
ด้านการให้ค าปรึกษา ห้องปฏิบัติการทางภาษา ห้องปฏิบัติการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็น
ต้น ซึ่งแนวทางในการก าหนดภารกิจด้านบริการควรสะท้อนปรัชญาที่ยึดความต้องการ
ของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก
3. ด้านวิชาการ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ต้องมีบทบาทและหน้าที่ในการศึกษาค้นคว้า
พัฒนาและเผยแพร่ผลงาน สร้างวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อ จัดการ
ฝึกอบรม การเผยแพร่ความรู้ การประเมินคุณภาพสื่อ การประเมินการบริการ เป็นต้น
4. ด้านการปรับปรุงการเรียนการสอน ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ต้องมีภารกิจหน้าที่ความ
รับผิดชอบต่อการศึกษาเป็นสำคัญในการจัดหาสื่อมาใช้ในการเรียนการสอนให้
เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและเนื้อหาแต่ละวิชา ตามความจ าเป็นให้เพียงพอและยังมี
บทบาทในการให้ความช่วยเหลือแก่ครูอาจารย์ในด้านต่างๆเกี่ยวกับเทคโนโลยีทาง
การศึกษา
5. ด้านกิจกรรมอื่น เช่น มีบทบาทหน้าที่ประชาสัมพันธ์สถาบันต่อชุมชนจัดนิทรรศการ
หรือจัดการแสดงความก้าวหน้าต่างๆ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ควรมีกิจกรรมเพื่อให้
ความรู้แก่สังคมและจัดแสดงสาธิตนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้กับผู้สนใจ การจัด
กิจกรรมลักษณะนี้ถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์อย่างหนึ่ง
ผู้ปฏิบัติงานในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สามารถแบ่งได้ 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ
1. บุคลากรทางวิชาชีพ (Professional Staff) ได้แก่ บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ทางด้านเทคโนโลยีทางการศึกษาหรือโสตทัศนศึกษาระดับปริญญาซึ่งถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ (Media Specialists) หรือบางที่อาจเรียกว่านักวิชาการการโสตทัศนศึกษาก็ได้ส่วนใหญ่บุคลากรกลุ่มนี้จะทาหน้าที่เป็นหัวหน้าหรือผู้บริหาร
2 บุคลากรกึ่งวิชาชีพ (Paraprofessional Staff) บุคลากรกึ่งวิชาชีพ คือ บุคคลที่ได้วุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพโดยมีหน้าที่ช่วยเหลือบุคลากรทางวิชาชีพเกี่ยวกับด้านเทคนิคหรือด้านบริการ บุคลากรกึ่งวิชาชีพ
3 บุคลากรที่ไม่มีความรู้ทางวิชาชีพ (Non-professional Staff) บุคลากรประเภทนี้ทาหน้าที่ทางด้านธุรกิจ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ฯลฯ ซึ่งจะมีคุณวุฒิหลากหลายจะใช้ความรู้ความชานาญเฉพาะในหน้าที่ของตน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าจานวนบุคคลในแต่ละประเภทจะมีมากหรือน้อยย่อมขึ้นอยู่กับนโยบาย ขนาดหรือปริมาณของงาน ขอบเขตของการให้บริการ ลักษณะของระบบงานบริการ จานวนผู้ใช้บริการ และงบประมาณของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละแห่งเป็นสำคัญ
แนวทางการจัดบริการสื่อ
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้มีหน้าที่หลักในการบริการและจัดกิจกรรมทางวิชาการอื่นพอจะสรุปได้คือ
1. การจัดหาสื่อเพื่อบริการ
2. การดาเนินการบริการ
3. การบารุงรักษาสื่อ
4. การฝึกอบรม การวิจัย การพัฒนา ฯลฯ
5. การประเมิน
6. การประชาสัมพันธ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น